วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ศิลาจารึกบ้านคอนกาม พบแผ่นศิลาจาลึก 2 แผ่นอายุกว่า 1,000 ปี

                                                                      ศิลาจารึกบ้านคอนกาม

                                                         พบแผ่นศิลาจาลึก 2 แผ่นอายุกว่า 1,000 ปี
ที่สำนักงาน อบต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ น.ส.พิมพ์แพ ไพบูลย์ห้องเจริญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโบราณ กรมศิลปากร และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบศิลาจารึก จำนวน 2 หลัก มีขนาดความสูง 80 ซม. กว้างประมาณ 40 ซม. หนา 10 ซม. มีสภาพสมบูรณ์ ด้านหน้าและด้านหลังศิลาจารึกดังกล่าว มีภาษาขอมโบราณสลักอยู่ คาดว่ามีอายุกว่า 1,000 ปี ทั้งนี้หลังจากมีชาวบ้านคอนกามได้ขุดพบโดยบังเอิญ เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นชาวบ้านได้นำไปฝากเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านคอนกาม และต่อมาทาง อบต.คอนกาม เกรงว่าจะสูญหาย จึงได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน อบต. เนื่องจากมีความปลอดภัยกว่า และได้ประสานกรมศิลปากรมาตรวจสอบดังกล่าว
น.ส.พิมพ์แพ กล่าวว่า ศิลาจาลึกทั้ง 2 หลักนี้ อยู่ในช่วงอารยธรรมขอม ซึ่งสังเกตุจากตัวอักษรที่ปรากฏเป็นอักษรเขมรและขอมโบราณ เป็นช่วงของอารยธรรมร่วมสมัยปราสาทพนมรุ้ง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในช่วงศตวรรษที่ 16 หรือ พ.ศ.1527 ซึ่งมีอายุกว่า 1,000 ปี ซึ่งการขุดพบศิลาจารึกในครั้งนี้ เป็นการขุดพบเป็นครั้งที่ 2 ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่เคยขุดพบมาแล้วที่ปราสาทสระกำแพงใหญ่ ใน อ.อุทุมพรพิสัย ห่างจากพื้นที่นี้ ประมาณ 40 กม. ส่วนรายละเอียดในศิลาจากรึกนั้น เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรกำลังเร่งลอกลายอักษรและนำไปศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีการจาลึกเกี่ยวกับเรื่องอะไร
ด้าน นายเขียน บุษบงธ์ นายก อบต.คอนกาม กล่าวว่า จากการขุดพบศิลาจาลึกในครั้งถูกขุดพบโดยชาวบ้านและได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่วัด ซึ่งทาง อบต. เห็นว่าเกรงจะไม่ปลอดภัยและจะเกิดการสูญหายได้ จึงประสานขอนำมาเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน อบต.คอนกาม ซึ่งมีห้องที่ปลอดภัยติดเหล็กดัด และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นศิลาจารึกที่มีอายุยาวนาน และมีมูลค่าราคา เป็นที่ต้องการของนักสะสมของโบราณเป็นอย่างมาก ซึ่งหากมีการสูญหายทาง อบต.คอนกาม ก็พร้อมจะรับผิดชอบเป็นค่าเสียหายให้กับทางกรมศิลปากร อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ทาง อบต.คอนกาม ได้มีแนวคิดที่จะสร้างสถานที่จัดเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมต่อไป



...................................................................................................................................................................



                                                                         ..ผู้เขียน..
                                                               Watchara Seehawong
                                                                          ( โซน )


                                     ข้อมูลติดต่อ : http://www.facebook.com/watchara.seehawong
                                     e-mail : freezone70@gmail.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น